Phật Pháp với cuộc sống: Dâng lễ tại Đình- Đền- Chùa nhiều có phải là sẽ được nhiều lộc?
Trong cuộc sống, không ít người vào chùa lễ Phật thường sửa lễ nào Hoa, quả, xôi, giò, rượu, vàng mã….rồi khấn khứa cầu xin đấng Thế Tôn ban tài tiếp lộc cho gia đình được an khang thịnh vượng.
Dân gian thường nói “Ăn chay niệm Phật nên việc dâng lễ mặn bằng rượu, bia, giò, chả…là không đúng với giáo lý nhà Phật”.
Vậy cúng dường Phật thế nào là đúng?
Đến dâng lễ Phật tại các chùa chỉ nên sửa lễ chay như hương; hoa; quả tươi; xôi; oản.. không sửa lễ mặn như cỗ Tam sinh (trâu, dê, lợn, gà…), cũng không dùng vàng mã, tiền âm phủ.
Việc sửa lễ mặn, vàng mã…chỉ được dâng ở ban thờ tự các vị Thánh, Mẫu. Ngay cả tiền thật cũng không đặt ở chính điện, mà chỉ nên để vào hòm công đức đặt tại chùa.
Hoa lễ Phật phải là hoa thật, hoa tươi, không dùng các loại hoa tạp, hoa dại. Nên dùng các loại hoa Sen, hoa Huệ, Hoa mẫu đơn..
Theo lệ, phải lễ thần thổ địa, thủ đền trước gọi là lễ trình, cáo lễ với Thần Linh cho phép được tiến hành lễ tại đền, chùa, miếu. Sau đó mới bày lễ vật ra các mâm, khay chuyên dùng cho việc cúng lễ, rồi đặt lễ vào các ban.
Đặt lễ theo trình tự: Ban thời Đức Ông – Đặt lễ chính điện – Các ban thời của nhà Bái đường. Chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện. Cuối cùng đặt lễ ở nhà thờ Tổ.
Lưu ý là sau khi đặt xong lễ vật nên các ban thì mới được thắp hương. Khi thắp hương thì thắp theo số lẻ 1,3,5,7 nén. Sau khi hương được châm thì hai tay dâng ngang trán, vái ba vái rồi kính cẩn cắm hương vào bát hương. Nếu có sớ tâu trình thì kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một cái đĩa nhỏ, hai tay nâng đĩa sớ lên ngang mày rồi vái 3 lần.
Giáo Lý nhà Phật cho rằng: Phật tại Tâm nên việc dâng lễ cốt yếu là ở Tâm thành chứ không phải là giá trị của vật lễ.
Câu chuyện: Có hai bố con người hành khất đúng ngày mồng một nọ đi qua một ngôi chùa. Nhìn cảnh du khách thập phương đang náo nức sửa lễ dâng Phật, cô bé tủi thân vì không có đồ lễ dâng, liền quỳ xuống nức nở khóc. Vái lạy từ xa Đức Phật từ bi bằng lòng thành kính, cô tiếp tục dắt người cha mù lòa đi ăn xin độ nhật.
Đến một ngày nọ, do đói lả lâu ngày, người cha kiệt sức qua đời, cô bé gào khóc thảm thiết. KHi nước mắt đã cạn thì đôi mắt của cô trở thành tàn phế. Mò mẫm dọc đường, cô lạc vào khu rừng đầy thú dữ, ma quỷ.
Đúng lúc lũ quỷ dữ định ăn thịt cô thì bỗng một vầng hào quang chói sáng làm thú dữ, ma quỷ bỏ chạy. Cô bé như được phép màu làm sáng đôi mắt trở lại và kỳ lạ hơn cô đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp và kiều diễm.
Ngước mắt nhìn lên không trung, cô thấy Phật Bà Quan Thế Âm đang nhìn cô trìu mến. Cô vội quỳ xuống tạ ơn thì Bồ Tát dịu dàng nói ” Những giọt nước mắt thành tâm của con cúng ta năm xưa, giờ giúp con, ta vẫn còn nợ con nhiều lắm”.
Nói xong, Bồ Tát mỉm cười rồi biến mất, để lại một mùi thơm nhẹ thoảng giữa rừng.
Như vậy cứ đâu phải là mâm cao cỗ đầy, là những món ăn cao sang mỹ vị là được Phật chứng. Cô gái hành khất không có xôi, giò, gà, rượu để cúng dường mà vẫn được Phật thương.
Những giọt lệ thành tâm của cô cao hơn tất cả các đồ lễ của khách thập phương vì những mâm cỗ sang quý ấy người ta mang đến cửa chùa để cầu xin phú quý chứ đâu thành tâm thờ Phật. Vậy thì làm sao Phật có thể chứng cho họ.
Không ít những người ăn chay trường niệm Phật, sớm sớm gõ mõ tụng kinh, tưởng như là rất thành tâm mộ đạo, dốc lòng hướng thiện, quy y Tam bảo sẽ được Phật độ để hưởng phúc lộc ở đời như vì “Tu” theo kiểu “Tu Hú” , miệng nam mô bụng bồ dao găm nên đời họ, con họ đâu có được bằng người.
Nếu theo quan điểm duy vật, do họ sống thiếu chữ Tâm, chữ đức mà con họ theo “Tấm gương” của họ thì sẽ trở nên hư hỏng, đời họ vì thế mà chịu đắng cay khi tuổi xế chiều.
Nếu theo quan điểm của Phật giáo thì do “Gieo nhân nào gặp quả ấy”, họ sẽ phải chịu quả nghiệp báo vì nghiệp ác gây ra.
Tóm lại, Phật luôn đề cao chữ Tâm, chữ thiện nên việc dâng hương cúng Phật cốt yếu ở Tâm Thành và lòng hướng Thiện.
Đã là Phật tử khi vào chùa lễ Phật nên hiểu quan điểm sống hướng thiện của Phật Giáo để “Đẹp đạo Tốt đời ” là việc nên làm với các Phật tử.
Tâm Linh Việt / Tổng hợp.